Tuesday, August 23, 2011

Re JOE BOEVE, "MISSIONARY" (CRC, REACH INTERNATIONAL, YWAM, et.al) tag: boeve, joe boeve, crc, ywam, reach international, philippines

Re JOE BOEVE, "MISSIONARY" (CRC, REACH INTERNATIONAL, YWAM, et.al) ...I put ALL MY HEART, SOUL, & MIND into being a good person & a short-term missionary with long-term possibilities, & in 1992 signed up to go to the Philippines for a summer mission with a group from the CRC (christian reformed church). Upon arrival in the Philippines we were met by our "hosts", Joe & Kate Boeve (& their infant son, Mack), long-term missionaries in the Philippines, albeit neither of whom had college education. I don't contend college education is a prerequisite for being a Christian or missionary, but the young people I was with were all college grads & it put a strain on relations b/c I sensed Joe felt inferior, & there was often a passive-aggressive style.

He simply didn't know, nor had he experienced, what we experienced in college. It wasn't that we had so much superior knowledge or wisdom but it was the difference between two marines knowing eachother
b/c both had been to bootcamp, while a 3rd person, just as good as the two marines, simply hadn't been to bootcamp and so there was a lack of comaraderie & shared experience.

Nonetheless, the summer went fairly well & after a while we all went to other different missionary hosts, & later were re-united with Joe Boeve. Still later, after I had returned to the USA, I was in California when I got a call from Joe. Surprise, surprise. He had come here to attend a conference at the Crystal Cathedral of all places, a place with which I was familiar. I was more surprised that he would look me up & act friendly b/c I had sensed he was not actually truly fond of me. Nonetheless, he asked me if I wanted to go see a movie. I thought it was odd for an older man to ask me, a younger man, to go see a movie. I prefer going to movies with girls (ladies). I wondered what was up ?

At the time I was still beguiled to believe that anything associated with "CRC" was good, golden, true, & honest. I had grown up in the CRC myself, so I wanted to believe in it. So I said, "Sure, its Joe from the CRC". SO he suggested a specific movie. I was still mystified.
I said okay. He had something "premeditated" as they say.

We went to this movie. I can't even remember the name of it. It was nothing special. Some sort of cheap slapstick film rated pg . And at one point there was a scene with a guy trying to put on a condom (not shown but inferred). And at that EXACT MOMENT Joe Boeve said to me, "YOU KNOW ALL ABOUT THAT, RIGHT?"

Aha ! He had orchestrated it specifically. He must have killed some time at this movie before the conference he attended at the Crystal Cathedral (which I now suspect he attended solely for the sake of trying to get hold of me; furthermore strange to fly so far & spend so much money just to come & insult me)  and saw this scene  figured if he could get hold of me he would try to insult me at this moment during the movie.

It was QUITE STRANGE & BIZARRE. In fact, I was a chaste person (ie pursuing chastity, even considering priesthood, & later became more involved with the Roman Catholic church). His insult was not only misplaced, but perhaps intentionally so, EVIL OF ALL EVILS. Sure, I was still in my mid-20's at the time & my libido was strong enough, and I still needed divine intervention to "stay out of trouble' but wasn't into "one-night-stands" using a condom, etc. I have ALWAYS been committed to marrriage or celibacy. And since I am still unmarried, you know where I stand. And I am proud of it. This is not to say I haven't had any relationships or experience. I have. But always with the intention of marriage, which, for one reason or another, hasn't happened (yet). And for many years now I haven't actively pursued marriage. It is now August, 2011.

But let me simply say that we must all be careful about who we trust, even those closest to us. I wanted to be a missionary, but Joe Boeve definitely tried to marginalize me. He had ulterior motives, not for the greater good. Shame on him.

Re Joe BOEVE, "misyonero" (CRC, maabot International, YWAM, et.al) ... ko bang ilagay ang lahat ng aking puso, kaluluwa, at isip sa pagiging isang mabuting tao at ng isang maikling-term misyonero sa mga pang-matagalang posibilidad, & sa 1992-sign up upang pumunta sa Pilipinas para sa isang misyon ng tag-init na may isang grupo mula sa CRC (Christian mabago iglesya). Sa pagdating sa Pilipinas kami ay nagkakilala sa pamamagitan ng aming "host", Joe & Kate Boeve (at ang kanilang mga anak na lalaki ng sanggol, Mack), ang pang-matagalang mga missionaries sa Pilipinas, kahit na alinman sa kanino ay kolehiyo edukasyon. Hindi ko makipaglaban kolehiyo edukasyon ay isang unang kailangan para sa pagiging isang Christian o misyonero, ngunit ang mga batang tao ako ay may ay ang lahat ng kolehiyo grads & maglagay ng isang pilay sa relasyon b / c ko sensed Joe nadama mababa, at doon ay madalas isang pasibo -agresibo estilo. Siya lamang ay hindi alam, ni ay nakaranas siya, nakaranas kami sa kolehiyo. Ito ay hindi na namin ay may kaya magkano nakahihigit na kaalaman o karunungan ngunit ito ay ang pagkakaiba sa pagitan ng dalawang marines alam eachother b / c ang parehong ay sa bootcamp, habang ang isang ika-3 tao, tulad ng mabuting bilang dalawang marines, lamang ay hindi pa sa bootcamp at kaya nagkaroon ng kakulangan ng comaraderie at nagbahagi ng karanasan. Gayunman, ang tag-init nagpunta may kabutihan at pagkatapos habang namin ang lahat ng napunta sa iba pang mga iba't ibang mga misyonero nagho-host, at mamaya ay muling nagkakaisa sa Joe Boeve. Pa rin mamaya, pagkatapos ko ay nagbalik sa Estados Unidos, ako ay sa California kapag Nakatanggap ako ng tawag mula sa Joe. Sorpresa, sorpresa. Siya ay dumating dito na dumalo sa isang conference sa Crystal Cathedral ng lahat ng mga lugar, sa isang lugar na kung saan ako ay pamilyar. Ako ay mas nagulat na siya tumingin up ako & kumilos friendly b / c ako ay sensed siya ay hindi talaga tunay na mahilig ko. Gayunman, siya nagtanong sa akin kung nais kong pumunta makita ang isang pelikula. Akala ko ito ay kakaiba para sa isang mas lumang tao na magtanong sa akin, ang isang batang tao, upang pumunta makita ang isang pelikula. Ko ang pagpunta sa mga pelikula sa batang babae (Babae). Ko ba kung ano ang up? Sa panahon ko pa rin ay beguiled naniniwala na ang anumang nauugnay sa "CRC" ay magandang, golden, tunay, at tapat. Ako ay lumaki sa ang CRC aking sarili, kaya Nais kong naniniwala dito. Kaya sinabi ko, "Oo naman, ang Joe mula sa ang CRC". KAYA siya ay nagmungkahi ng isang tiyak na pelikula. Ko pa rin ay mystified. Ko sinabi okay. Siya ay isang bagay "pinaghandaan" na sinasabi nila. Pinuntahan naming pelikula na ito. Hindi ko kahit na matandaan ang pangalan ng ito. Ito ay walang mga espesyal na. Ang ilang mga uri ng murang saynete film na rated pg. At sa isa point nagkaroon ng tanawin sa isang tao na sinusubukan na ilagay sa isang condom (hindi ipinapakita ngunit inferred). At sa eksaktong sandali na iyon Joe Boeve sinabi sa akin, "ALAM MO LAHAT TUNGKOL NA, KARAPATAN?" Aha! Siya ay orchestrated ito mismo. Dapat niya pumatay ng ilang oras sa pelikula bago ang conference na siya pumasok sa Crystal Cathedral (na ako ngayon pinaghihinalaan na siya pumasok lamang para sa kapakanan ng sinusubukan upang makakuha ng hold ng sa akin; at saka kakaiba lumipad ngayon & gastusin kaya magkano ang pera lamang dumating at mang-insulto sa akin) at nakita tanawin na ito ay may korte kung siya ay maaaring makakuha ng hold ng sa akin na gusto niya subukan na insulto ako sa sandaling ito sa panahon ng pelikula. Ito ay lubos na kakaiba & Kakaiba. Sa katunayan, ako ay isang malinis na tao (is pursuing kalinisan, kahit na isinasaalang-alang ang mga pari, at mamaya ay naging mas kasangkot sa Katoliko Romano iglesia). Ang kanyang insulto ay hindi lamang sa ibang lugar, ngunit marahil ay sadyang gayon, masamang NG LAHAT EVILS. Oo naman, ako ay sa aking mid-20 ay pa rin sa oras at ang aking libido ay strong sapat, at kailangan ko pa rin ang banal interbensyon sa "manatili ng problema 'ngunit hindi sa" isang-gabi-ibig sabihin "gamit ang isang condom, atbp Palaging ko ay nakatuon sa marrriage o buhay na walang asawa. At dahil ko pa rin am binata, alam mo kung saan tumayo ako. At ako ang ipinagmamalaki nito. ito ay hindi na sabihin hindi ako ay mayroong anumang relasyon o karanasan. ako. Ngunit palaging sa intensyon ng kasal, kung saan, para sa isang kadahilanan o iba pang, ay hindi nangyari (pa). At para sa maraming mga taon na ngayon ay hindi ko aktibong pursued kasal. Ito na ngayon ang Agosto, 2011. Ngunit ipaalam sa akin lamang sabihin na aming dapat lahat maging maingat tungkol sa na namin pinagkakatiwalaan, kahit ang mga pinakamalapit sa amin. Nais kong sa isang misyonero, ngunit Joe Boeve tiyak na sinubukan upang marginalize sa akin. Siya ay may lihim motives, hindi para sa ang mas mahusay na kahihiyan sa kanya.
Tags: boeve,joe boeve, crc, ywam, reach international, philippines

Posted via email from hearingtheword2's posterous